Bên trong cỗ máy truyền thông khổng lồ biến Ngoại hạng Anh thành giải đấu số 1 thế giới

THỨ NĂM, 19/01/2017 08:38:00

Vntinnhanh.vn - Ngoại Hạng Anh giờ đây đã trở thành giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh, với bản quyền truyền hình được bán với giá kỷ lục qua từng năm. Người Anh có cả một bộ máy để khai thác giải đấu, và khiến cho cả thế giới phải ngưỡng mộ vì cách vận hành nó.

Bên trong cỗ máy truyền thông khổng lồ biến Ngoại hạng Anh thành giải đấu số 1 thế giới

Ảnh: Four Four Two.

Trái tim của guồng máy không nằm ở sân Old Trafford, Emirates hay Etihad. Thay vào đó, nó là một căn phòng kỳ dị mà ít người biết tới ở Uxbridge, phía Tây London. Nó giống như những phòng máy trong các xưởng sản xuất mà chúng ta vẫn thấy ở khắp mọi nơi. Từ đây, những hình ảnh của giải Ngoại Hạng Anh, bao gồm cả chương trình bình luận có mặt Owen Hargreaves đang được thực hiện ở tầng dưới, được truyền tới 730 triệu người xem trên toàn thế giới. 

Đó là phòng thu của IMG, trụ sở chính của Nhà sản xuất giải bóng đá Ngoại Hạng Anh (Premier League Productions - PLP).  Công ty này chịu trách nhiệm phát sóng giải đấu hạng cao nhất xứ sương mù đến 185 quốc gia. Tín hiệu truyền hình 24/24 của họ có thể bị khóa ở lãnh thổ nước Anh, nhưng luôn được tiếp sóng đầy đủ ở Đảo Solomon cách đó một vạn dặm, hay bất cứ nơi nào khác trên thế giới. “Có rất ít quốc gia mà chúng tôi không thể phủ sóng”, Nick Moody, người đứng đầu của PLP chia sẻ trên tạp chí Four Four Two. “Vatican vẫn thu được sóng của chúng tôi, cho nên Giáo Hoàng có lẽ đang theo dõi chúng tôi đấy”.

Cách đây khoảng vài năm, bên cạnh những trận đấu được phát trực tiếp và chương trình Match of the day, những hình ảnh còn lại của giải Ngoại Hạng Anh chỉ gói gọn trong đoạn video 30 giây và gần như chẳng có thêm gì khác cả. Giờ đây tín hiệu của tất cả các trận đấu đều được truyền ra toàn cầu với chất lượng sản xuất giống hệt như chương trình Super Sunday trên kênh Sky Sports hay BT ở nước Anh. Hoạt động của PLP rất lớn và diễn ra chủ yếu trong một tòa nhà đồ sộ do kiến trúc sư Norman Foster thiết kế.

“Thật kinh ngạc với sự tăng trưởng, tôi chưa từng tưởng tượng ra điều này", Graham Fry, giám đốc điều hành của bộ phận sản xuất chương trình thể thao toàn cầu thuộc IMG nói. PLP chỉ là một trong số những dự án của công ty, nhưng đã trở thành cánh tay lớn nhất. “Ban đầu chúng tôi mua bản quyền của giải Ngoại Hạng Anh từ Canal Plus vào năm 1998. PLP được thành lập năm 2004 và kênh truyền hình lên sóng vào năm 2010. Đầu tiên các trận đấu được ghi hình bằng ba camera, rồi đến sáu, và thành tám".

“Mục tiêu của chúng tôi khi khởi đầu là cố gắng phát sóng mọi thứ. Có đôi chút lo lắng khi chúng tôi phải phân phối các trận đấu ra tất cả các khu vực trên thế giới. Về mặt kỹ thuật thi chúng tôi chưa mạnh ở thời điểm đó và những đối tác ở nước ngoài không quen xử lý tín hiệu mà họ nhận được. Có những lúc bạn sẽ nhận được cuộc gọi từ Thái Lan, nói rằng hình ảnh mà họ đang xem là trận đấu của Manchester United nhưng tiếng bình luận lại là trận của West Bromwich Albion. Những chuyện như thế từng xảy ra, nhưng bây giờ đã ít đi rồi.”

Ảnh: Four Four Two.

Những trải nghiệm này thúc giục PLP mở rộng và nâng cấp dịch vụ của mình lên. Có bảy chương trình tạp chí mỗi tuần, cộng thêm những thước phim tài liệu và bản tin tương tự như Sky Sports News.Trong một góc của tòa nhà, một nhóm kỹ thuật thực hiện các đoạn phim giới thiệu trận đấu trong một căn phòng tối.

Đến ngày diễn ra trận đấu, các đối tác bản quyền ở nước ngoài đươc cung cấp một gói tín hiệu bao gồm đồ họa thống kê, toàn bộ các góc máy rộng và cận cảnh, phân tích chiến thuật và phỏng vấn cầu thủ sau trận đấu.

PLP đã có kế hoạch mở rộng ra cả giải U21 và họ đang dự định thực hiện thêm những chương trình mới vào hai ngày cuối tuần. Có tổng cộng 5.000 giờ hình ảnh được phân phối cho các đối tác mỗi vòng đấu. “Mọi người vẫn muốn nhiều hơn thế, thật đáng kinh ngạc”, Fry nói.

Logo của giải Ngoại Hạng Anh xuất hiện ở mọi nơi và thương hiệu này vẫn đang tiếp tục được xây dựng lớn mạnh hơn. Hiện tại, giá trị bản quyền truyền hình toàn cầu của giải đấu là 743 triệu Bảng mỗi năm và sẽ tiếp tục tăng lên trong những lần ký kết hợp đồng tiếp theo. “Sức hút của giải Ngoại Hạng Anh lớn hơn từng ngày”, Moody nhận định. “Bạn luôn đặt ra câu hỏi là nó sẽ lớn đến nhường nào, nhưng rồi nó vẫn sẽ tiếp tục lớn hơn nữa".

“Chúng tôi phản hồi lại tất cả mọi nhu cầu. Khi giải Ngoại Hạng Anh bán được nhiều bản quyền hơn và giá trị của chúng tăng lên, những đòi hỏi cũng tăng lên. Chúng tôi phải tìm cách tăng thêm giá trị cho chúng. Là một nhà sản xuất, tôi luôn nghĩ rằng nếu mình đang làm việc tại phòng thu của NBC tại Doha hay Connecticut, tôi sẽ muốn điều gì?”

<video1>

Đoạn phim giới thiệu trước vòng đấu của mùa giải Ngoại Hạng Anh 2016/17.

Nhưng Moody cũng thừa nhận rằng những hoạt động trên sân đấu mới là thứ thực sự quyết định giá trị bản quyền. "Tôi không điên tới mức nói rằng người ta trả tiền vì PLP”. Sự khác biệt khiến PLP được ngưỡng mộ và kiếm bộn tiền từ đó chính là cách họ khai thác nguồn tài nguyên của giải Ngoại Hạng Anh.

“Nhưng điều thú vị là BT và những đài khác nói với nhà sản xuất của Bundesliga rằng ‘Thứ các bạn cho chúng tôi rất tuyệt, nhưng liệu bạn có thể làm được như PLP không? Sao chúng tôi không nhận được những thứ như thế?’ Đó là một niềm tự hào. Người của Bundesliga tới đây và chúng tôi đưa họ đi tham quan một vòng, cho họ những trải nghiệm về việc mà chúng tôi đang làm. Những đơn vị khác nhìn vào và nói ‘Chúng ta cần phải làm gì? Vì sao điều đó lại hiệu quả với họ?’ Những giải đấu khác đang cố để bắt kịp, nên nhiệm vụ của chúng tôi là nhìn vào những gì mình có thể làm để luôn dẫn đầu”.

Những vị khách đến trụ sở của PLP cũng được đưa đến căn phòng mà ở đó, nhóm phụ trách mạng xã hội đang làm việc bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. “97% lượt tiếp cận với trang Facebook của chúng tôi đến từ bên ngoài lãnh thổ Anh quốc”, Nick Noble, trưởng bộ phận tin tức và truyền thông của giải Ngoại Hạng Anh cho biết.

Có những căn phòng treo tới hơn 200 chiếc tivi trên tường, chiếu lại toàn bộ các góc quay của ba trận đấu trong một buổi tối. Những hình ảnh này giờ đây được truyền tải lên tận độ cao hơn 9km, trên nhưng chiếc máy bay của Turkish Airlines hay Etihad.

Ảnh: Four Four Two.

Fry đã tới nhiều nơi để làm việc hoặc du lịch, và ông luôn có cảm giác tự hào khi chứng kiến cách mà người dân ở đó theo dõi các trận đấu của giải Ngoại Hạng Anh. Cỗ máy truyền thông mà ông là một trong số những người đứng đầu đã đưa giải đấu đến mọi ngõ ngách trên thế giới.

“Tôi đã làm trong lĩnh vực truyền hình từ năm 1981 và trong những công việc của mình thì đây chắc chắn là thứ xếp hạng nhất, chủ yếu là vì bạn có thể nhận thấy được những khác biệt mà mình đã tạo ra”, ông nói. “Bản thân các đội bóng và các trận đấu đã tạo nên sự khác biệt rồi, nhưng cách mà chúng tôi xử lý và phân phối chúng cũng rất quan trọng”.

“Luôn có những cuộc tranh cãi bất tận về việc giải đấu nào hấp dẫn nhất hành tinh, nhưng Ngoại Hạng Anh được các đài truyền hình mua bản quyền nhiều nhất là điều rất rõ ràng. Nếu nói về số người theo dõi, thật khó để phủ nhận rằng Ngoại Hạng Anh là giải đấu lớn nhất và tuyệt vời nhất”.

Anh Ngọc (Theo Chris Flanagan/ Four Four Two)

  • Từ khóa